จิตอาสา แบบไทยไทย มาด้วยใจ ก้าวไปด้วยกัน


จิตอาสา แบบไทยไทย

มาด้วยใจ ก้าวไปด้วยกัน

 

ที่สุดแล้วกรณีถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน กลายเป็นคลาสสิคเคสของคนทั้งโลกต้องจดจำ 13 หมูป่าออกมาสู่อ้อมกอดของครอบครัวได้อย่างปลอดภัยทุกคน การแถลงข่าวผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.2561 ที่ผ่านมากลายเป็น การแถลงข่าวที่ “คืนความสุข” อันเป็นความสุขที่สัมผัสได้อย่างแท้จริง

ปฏิบัติการถ้ำหลวง เป็นการทำงานแบบความร่วมมือ หรือ Collaboration อย่างแท้จริงหลังจบเคสทุกคนต่างพูดถึงคำว่า “ถอดบทเรียน” ในทุกแง่มุม เพราะนี้คือประสบการณ์ครั้งสำคัญที่ต้องเรียนรู้ ทุกส่วนงานมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะทุกคนที่ร่วมปฏิบัติการ รวมถึงทุกคนทั่วโลกที่ร่วมส่งแรงใจ เราจึงเป็นฮีโร่ร่วมกัน

 

นี่คืองานความร่วมมือของจิตอาสาแบบไทยๆ รวบรวมมาไว้ ให้จารึกในความทรงจำ ตราบนานเท่าน่าน

โรงครัวพระราชทาน
เมื่อความทราบถึงพระเนตรพระกรรณ ว่าพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีได้รับความเดือดร้อน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิรารงกรณ บดินทรเทพยรางกูร พระราชทานจัดตั้ง “โรงครัวพระราชทาน”  เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2561  ถือเป็นขวัญกำลังใจ ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่สร้างความปราบปลื้มให้แก่ทุกสายงาน

 

โรงครัวชาวบ้าน
ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้อยู่นอกพื้นที่ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทั้งลงแรงมาเปิดโรงครัว ทั้งสนับสนุนวัตถุดิบในการปรุงอาหารอย่างง่ายๆ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้อิ่มท้อง

 

โรงครัวอาหารอิสลาม
ดร. โซเฟีย ไทยอนันต์
เป็นหนึ่งในจิตอาสาของอ. แม่สาย จ.เชียงราย ที่ริเริ่มนำพากลุ่มสตรีมุสลิมมาสนับสนุนปฏิบัติการฯ ด้วยการทำอาหารฮาลาลมายังพื้นที่ถ้ำหลวง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบางส่วนเป็นชาวมุสลิม

กาแฟสด อาหารเช้า กลางป่า

30 มิ.ย.2561

นายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือ “เค เยาวราช” ขับรถฮัมวี่ จาก ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี มุ่งหน้าขึ้นไปถ้ำหลวง เป็นจิตอาสา  เพื่อให้บริการ อาหารเช้า รวมถึงกาแฟสด แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ถ้ำหลวง

นักปืนผาจิตอาสาจากด้ามขวาน
30 มิ.ย.2561 ชาวเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง รวมทีมกัน 8 คนนำโดยนายอะลิเฟน เทศนำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ในฐานะหัวหน้าทีม มาพร้อมหนังสือรับรองจากหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า หมู่เกาะลิบง ว่ามีความชำนาญการสามารถร่วมทีมปฏิบัติการค้นหาได้น้องๆหมูป่าอะคาเดมีได้

หลังจากนั้นมีทีมนักปีนผาจาก “ไร่เลย์” จังหวัดกระบี่จำนวน 11 คน นำโดยนายสุธี สมมาตร เป็นหัวหน้าทีมเข้าร่วมทีมค้นหา

 

ซักผ้าด้วยใจ แต่กลายเป็นขวัญใจทั้งโลก
นับจากวันที่ 28 มิ.ย. เป็นต้นมา น.ส.รวินท์มาศ ลือเลิศ ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการร้านซักรีดในจังหวัดเชียงราย ได้ใช้ศักยภาพที่ตนมี อาสานำเสื้อผ้าของหน่วยซีลไปซักรีดอบให้อย่างดี โยทุกๆวันเวลาประมาณสามทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงเจ้าหน้าที่เลิกภารกิจ เธอจะเข้าไปเก็บชุดไปซัก และนำมาส่งในเช้าตรู่ของวันถัดไป ถือเป็นงานที่เหนื่อยแต่สร้างความภาคภูมิใจยิ่ง

เครื่องสูบน้ำเทอร์โบเจ็ท /สูบน้ำพญานาคซิ่ง

30 มิ.ย.2561
นายนภดล นิยมค้า หรือ ผู้ใหญ่ตั้น อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี นำเครื่องสูบน้ำเทอร์โบเจ็ทที่มีประสิทธิภาพสูงใช้พลังงานไฟฟ้า เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจการภายในถ้ำ ส่วนที่อยู่นอกถ้ำนั้นเป็นทีมเครื่องสูบพญานาคซิ่ง(เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล) ที่รวมกันมาจาก 3 จังหวัดประกอบด้วย เพชรบุรี สมุทรสาคร และนครปฐม

 

นักเจาะบาดาลชำนาญการ
29 มิ.ย.2561 เป็นต้นมา นายสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย นำเครื่องเจาะบาดาลมาสนับสนุนภารกิจ ซึ่งต่อมาเขาได้ถูกขนานนามเป็นฮีโร่อีกคนของถ้ำหลวงในนาม “ลุงเจาะบาดาล”

ออฟโรดยอดนักสู้
ทีมงานออฟโรดจิตอาสา ระดมกันมาจากทั่วประเทศ ช่วยสนับสนุนการค้นหาบริเวณโดยรอบถ้ำ เป็นทีมงานสนับสนุนที่มีความจำเป็นต่อการปฏิบัติภารกิจครั้งที่ ทุกทีมทุกชมรมมาด้วยใจ ไม่หวังสิงตอบแทน ไม่กลัวความตาย ไม่กลัวอันตรายที่อยู่ตรงหน้า ระหว่างปฏิบัติภารกิจได้เกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง ที่ทางขึ้นดอยผาหมี แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย

สองล้อ / สองแถว ฟรีจ้า
ประชาชนในพื้นที่ ที่มีรถมอร์เตอร์ไซต์ รถยนต์สองแถว ต่างนำรถออกมาให้บริการรับส่งฟรี ทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งทีมผู้สื่อข่าวภาคสนาม เป็นการช่วยผ่อนแรง และสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานได้อีกทางหนึ่ง น่าชื่นชมยิ่ง

เก็บกวาดขยะ ทำความสะอาดห้องน้ำ
อีกภาพที่น่าประทับใจ คือกลุ่มจิตอาสาดูแลความสะอาด ทั้งเก็บขยะ ล้างห้องน้ำ อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เป็นความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน

ล่ามช่วยแปล
ปฏิบัติการถ้ำหลวง เป็นปฏิบัติการนานาชาติ ล่ามแปลภาษาจึงมีความสำคัญยิ่ง โดยมีจิตอาสาด้านแปลภาษาเพื่อการสื่อสารอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ที่ได้รับความชื่นชม และถูกเผลแพร่ผ่านสื่อต้องยกให้หนุ่มคนนี้ ที่ชาวโซเชียล บอกว่าใจนายหล่อมาก ชโลมี่ อารูช ล่ามจิตอาสา วัย 23 ปี ลูกครึ่งไทย-อิสราเอล เดินทางมาจาก จังหวัดอุดร ธานี เพื่อร่วมเป็นจิตอาสาแปลภาษา

นวดผ่อนคลาย
ปฏิบัติการถ้ำหลวง เป็นงานที่หินโหด ต่อสู้กับธรรมชาติ ทำงานแข่งกับเวลา กลุ่มผู้มีทักษะด้านการนวดผ่อนคลายจึงรวมตัวกันขึ้น เพื่อช่วยเป็นผู้สนับสนุนภารกิจอีกทาง อย่างน้อยก็จะได้ช่วยนวดผ่อนคลายความเมื่อยล้าให้เจ้าหน้าที่ที่ถ้ำหลวง หลังปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องยาวนานหลายวัน

แอ็ดมินคนสวยช่วยสื่อสาร Thai Navy SEAL
12 ก.ค.2561 เฟสบุ๊ค “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร เปิดตัว Admin page Thai Navy SEAL ที่คอยรายงานเบื้องหลังการปฏิบัติการของหน่วยซีลในถ้ำหลวง เธอคือ คุณศศิวิมล อยู่คงแก้ว ภริยา บิ๊กน้อย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล นั่นเอง คุณศศิวิมล จบการศึกษาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันทำธุรกิจเป็นเจ้าของโปรดักชั่นเฮาส์ ผลิตรายการสารคดีสำรวจธรรมชาติ เคยทำสารคดีสำรวจยอดเขาเอฟเวอร์เรตส์ และทวีปแอนตาร์กติกา มาแล้ว

 

ซักรองเท้าให้ทหาร
นายเสกสรรค์ นางแล
พนักงานไปรษณีย์เชียงราย และยังเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ผู้ชายคนนี้ถือว่ามีจิตอาสาอยู่ใน DNA เป็นคนขยันอย่างยิ่ง อีกหนึ่งอาชีพที่เขาทำเสริมคือการรับซักรองเท้าอยู่ก่อน จึงไม่รีรอใดๆ อาสาช่วยด้วยใจ รับซักรองเท้าให้พี่ๆทหารฟรี จนกว่าภารกิจจะสำเร็จ

 

และนี้คืองานจิตอาสาแบบไทย ที่เราพร้อมก้าวไปด้วยกัน สำเร็จร่วมกันเป็นฮีโร่ร่วมกันทุกคนทุกท่านเทอญ

ปรบมือรัวๆ เลยครับ 

 

ขอบคุณภาพลายเส้นการ์ตูนสวยๆจากคุณ"วีระเดช ไกรศรี" หรือ "อ๋อน อุบลฯ"
และภาพจากสื่อมวลชนทุกแขนง 

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube