ใจรัก มีปัญญา กระโหลกกะลา ก็ทำเงินได้


ใจรัก มีปัญญา กระโหลกกะลา ก็ทำเงินได้
     สามีภรรยา คุณพงษ์ศักดิ์ สวัสดิผล อาชีพช่างไฟฟ้า ทำนากุ้ง และรับจ้างขุดแบ๊กโฮ คุณน้ำค้าง กุศลจิต หรือ คุณก้อย อาชีพเดิมรับตัดเสื้อผ้า ภูมิลำเนาเป็นคนเกาะช้าง เห็นกระโหลกกะลามะพร้าวถูกทิ้งหรือนำไปเผาทิ้งเกิดเสียดาย จึงคิดนำกะลามาประดิษฐ์เป็นเครื่องประดับ เครื่องใช้ ของที่ระลึก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับชุมชน เพราะเกาะช้างเป็นเมืองท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก จึงเริ่มต้นจากการก่อตั้งวิสาหกิจชุมชน บ้านรักกะลา เกาะช้างใต้ จากนั้นจึงเริ่มทำผลิตภัณฑ์ จำหน่ายที่ “บ้านรักกะลา” แรกๆ มีสมาชิกเริ่มต้น 4-5 ราย แบบมีไม่ถึง 10 แบบ ปัจจุบันมีสมาชิก 20 รายแบบมีกว่า 100 แบบ   และมากกว่า 1,000 ชิ้น ราคาเริ่มจากชิ้นละ 15 บาทไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ ตามความยากและขนาด ของผลิตภัณฑ์สูงถึง 15,000 บาท ราคาแพงสุดขณะนี้คือโคมไฟชุดพิเศษมีราคา 30,000 บาท เป็นโคมไฟติดเพดานขนาดใหญ่ทำเพียงชิ้นเดียว 
     ผลิตภัณฑ์ “โคมไฟต้นมะพร้าว” ได้รับรางวัล โอท็อป 4 ดาว ในปี 2559 สร้างรายได้เสริมให้สมาชิกรายละ 2000-4000 บาท ต่อเดือน ผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายที่ห้างโลตัส สาขาตราด ร้านค้าประชารัฐในปั๊มน้ำมัน ปตท. และที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านรักกะลา

 

Please download and install pdf.js!

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube