ปิดทองหลังพระ ศิลปะสงบงาม


 

 

ภาพที่ท่านได้เห็นชื่อว่า "ปิดทองหลังพระ" ประกายแห่งแรงบันดาลใจในงานชิ้นนี้แค่อยากบอกเล่าเรื่องราวศิลปะภาพวาดที่บรรจงวาดขึ้นจากความคิดที่ว่า ทำยังไงจะสื่อคำและความหมายของคำว่า "ปิดทองหลังพระ" ให้เป็นภาพวาด

"ปิดทองหลังพระ" เป็นคำที่มีความหมายที่ดีงามอยู่แล้ว โจทย์ใหญ่ในใจ ณ ขณะลงมือวาดคือทำอย่างไรให้เข้าถึงคนทุกกลุ่มได้ง่าย เพราะโดยทั่ว ๆ ไป เรามักจะเห็นส่วนใหญ่เป็นภาพพระพุทธรูปที่ดูจริงจังไป อาจจะไม่ค่อยสะดุดตาหรือมีคนสนใจมากนัก ให้ออกมาเป็นงานศิลปะ น่ารัก ๆ ดูแล้วสบาย ๆ อารมณ์ดีและเข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่น และไม่ขัดกับความรู้สึกของผู้ใหญ่ และยังคงความหมายดี ๆ ไว้เช่นเดิม

งานชิ้นนี้เป็นงานสไตล์ Pop Art สามารถเป็นของขวัญในวาระโอกาสต่าง ๆ ได้ เพราะเป็นภาพที่มีความหมายชัดเจน ที่ผู้พบเห็นก็สามารถเข้าใจถึงความหมายได้ทันที นั่นคือ การทำความดีด้วยความเต็มใจ ตั้งใจ โดยไม่ต้องการให้ใครรับรู้

ศิลปะภาพวาด "ปิดทองหลังพระ" สามารถต่อยอดงานได้มากมายหลากหลายประเภททีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเพ้นท์ งานพิมพ์ งานสกรีน งานปั๊ม งานแกะสลัก งานภาพพิมพ์ลงบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้า ผนัง ไม้ กระดาษ กระเบื้อง หรือแม้แต่งานเครื่องปั้นดินเผา เซารามิค เป็นต้น เช่นทำเป็นภาพประดับตบแต่งบนผ้าชนิดต่าง ๆ ผ้าใบ งานกรอบลอย เพ้นท์หรือพิมพ์ลงบนเสื้อ ปลอกหมอน ผ้าม่าน ฉากกั้นห้อง เพ้นท์บนผนัง ทำเป็นวอลล์เปเปอร์ตบแต่งผนัง โต๊ะ  ตู้ ประตู หน้าต่าง  กระเบื้อง จาน ชาม พัฒนาไปเป็นงานปั้นตบแต่งทั้งในและนอกสถานที่ได้

............

นอกจากนี้ RongNa Gallery นอกจากจะเพ้นท์ภาพโดยทั่วไปแล้ว หลักๆ จะเป็นเพ้นท์แนว Pop Art  ซึ่งใช้สีสื่อถึงอารมณ์ของภาพวาดแทนไม่เน้นภาพวาดที่เหมือนจริง  ดังนั้นภาพวาดส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะในเชิงสัญลักษณ์มากกว่า สื่อความหมายตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ค่ะ

ไว้คราวหน้าจะหยิบภาพอื่น ๆ พร้อมเรื่องราวความทรงจำข้างหลังภาพมาเล่าให้ฟังกันใหม่

ฝากติดตามด้วยนะคะ

 

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube