ซับน้ำตา ชาวนาไทย


ซับน้ำตา ชาวนาไทย

ปี 2559 เป็นอีกหนึ่งปีที่ชาวนาไทยต้องจารึกไว้ในความทรงจำ...ของชาวนาไทยตราบนานแสนนาน
ต้นปีเผชิญภัยแล้ง ข้าวในนายืนต้นตาย
…!!!
ปลายปีเผชิญน้ำท่วม ต้องเร่งเก็บเกี่ยวจ้าระหวั่น บางพื้นที่ชาวนาลุยเกี่ยวข้าวน้ำลึกถึงต้นคอ
ได้ผลผลิตมา ต้องเผชิญภาวะราคาข้าวรูดมหาราช เกวียนละไม่ถึง 1 หมื่นบาท

สรุปคือขาดทุน...!
สรุปคือเคราะห์ซ้ำกรรมซัดชาวนา
…!
แต่ในคราบน้ำตา ก็ยังมีภาพแห่งความห่วงใย
แบบคนไทยไม่ทิ้งกันในยามยากได้เสมอ จนกลายเป็นมหกรรมช่วยชาวนาของทุกภาคส่วน อาจเรียกได้ว่านี่คือ “แปลงน้ำตามาเป็นรัก ต่อลมหายใจชาวนา”

 

เจาะเข้าไปใส้ในถึงสาเหตุที่ราคาข้าวตกต่ำ โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์พบว่า ที่ข้าวราคาตกเป็นเพราะผลผลิตข้าวของโลกเพิ่มขึ้น 2.4% การบริโภคข้าวของโลกลดลง 1.5% ขณะที่ข้าวในสต็อกโลกมีเพิ่มขึ้นประมาณ 4.3% เป็นไปตามหลักดีมาน-ซับไพรส์ ความต้องการน้อยกว่าผลผลิต จึงกดให้ราคาดิ่งลง

ผลผลิตที่ทยอยออกมาจำนวนมากในระยะนี้ ส่วนหนึ่งมาจากพี่น้องชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อหนีน้ำท่วม บางแปลงนาข้าวยังไม่สุกเต็มพอที่จะเก็บเกี่ยว แต่ต้องเร่งเกี่ยว ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เพราะน้ำท่วม ข้าวจุ่มน้ำความชื้นสูง ราคาก็ยิ่งทิ้งดิ่ง จะหาลานตากก่อนขายก็ไม่มีพื้นที่ บางคนต้องจำใจขายทั้งๆ ที่รู้เต็มอกว่าขาดทุนบักโกรกก็ต้องจำยอม

นายกลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. กำชับให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือชาวนาอย่างเต็มที่ ล่าสุดก็ได้มีมาตรการปล่อยสินเชื่อให้ชาวนาในโครงการชะลอขายข้าวเปลือกนาปี ผ่าน ธ.ก.ส. วงเงิน 27,000 ล้านบาท เป็นการต่อลมหายใจได้สักระยะเพื่อรอเวลาให้ราคาข้าวกระเตื้องขึ้นมาอีกสักหน่อยค่อยขายออกไป  

คล้ายกับการระดมความช่วยเหลือชาวนา อย่างไม่ได้นัดหมาย ในช่วงราคาข้าวตกต่ำเช่นนี้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ศิลปินดารา เร่งให้ความช่วยเหลืออย่าเต็มที่

กองทัพบก ช่วยเหลือชาวนาโดยลงพื้นที่ซื้อข้าวถึงเปลือกจากชานยุ้ง กระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมให้ชาวนาเปิดพื้นที่ขายข้าวแบบออนไลน์ ปตท. เปิดให้ชาวนาขายข้าวในปั้มได้ทั่วประเทศ อสมท. เปิดพื้นที่สำนักงานใหญ่ให้ชาวนานำข้าวมาขาย IG ดาราดัง เช่น ป๋อ ณัณวุฒิ สะกิดใจ, จั๊กจั๋น อคัมย์สิริ สุวรรณสุข, พชร์ อานน ฯลฯ ประกาศยินดีเป็นสื่อกลางช่วยชาวนาขายข้าว

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.59) นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ที่สวนอุตสาหกรรมเทพารักษ์ (เอ็ม.ไทย เอสเตท) ช่วยนาขายข้าวเช่นกัน กระทรวงอุตฯ ช่วยเหลือชาวชาในภาระราคาข้าวตกต่ำ ผ่านโครงการ “อุตสาหกรรมรวมใจ ช่วยชาวนาไทยขายข้าว” โดยใช้เครือข่ายของกระทรวงในการขับเคลื่อน มีการลงนามสัญญาซื้อข้าวของโรงงานขนาดใหญ่ สภาอุตสาหกรรม และสมาคมต่างๆ ในจังหวัดสมุทรปราการ รวม 25 ราย

นางอรรชกา กล่าวในการลงพื้นที่ว่า โครงการอุตสาหกรรมร่วมใจ ช่วยชาวนาไทยขายข้าว ระดมทุกเครือข่ายของกระทรวง เพื่อขายข้าวจากชาวนาโดยตรงถึงผู้บริโภค คาดว่าจะช่วยระบายข้าวได้ราว 8,000 ตัน ภายในต้นปี 60 ซึ่งจะกระจายไปยังโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในนิคมฯ และนอกนิคม

อัพเดทล่าสุดตัวเลขคำสั่งซื้อจากโรงงานนอกนิคม 167 โรงงาน มีเข้ามา 807 ตัน จากเป้าหมาย 1000 ตัน ส่งมอบไปแล้ว 154.1 ตัน ส่วนโรงงานในนิคมตั้งเป้าไว้ ราว 5,000 ตัน เฉลี่ยโรงงานละประมาณ 1 ตัน ภายในสัปดาห์นี้ (ถึงวันที่ 19 พ.ย.59) คาดว่าจะมีออร์เดอร์เข้ามาราว 3,000 ตัน

มาตรการระยะยาว จะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ เพิ่มสัดส่วนการใช้ให้มากขึ้น โดยเน้นให้มีการพัฒนานวัตกรรม เพื่อเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่หลากขาย จะช่วยขยายสัดส่วนการใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบ จะเป็นการช่วยชาวนาไทยได้อีกชองทางหนึ่ง 

ทุกความเคลื่อนไหวนี้ มีปลายทางเดียวกัน คือช่วยซับน้ำตาชาวนาไทย คนไทยไม่เคยทิ้งกันในยามยาก

 

 

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก กระทรวงอุตสาหกรรม, เว็บข่าวสด , เมเนเจอร์ออนไลน์ , FB คุณเรวัต หลาวมา, กรุ๊ปไลน์ ECO บางปู

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube